NHỮNG THÔNG TIN THÚ VỊ VỀ CUA LÔNG THƯỢNG HẢI

NHỮNG THÔNG TIN THÚ VỊ VỀ CUA LÔNG THƯỢNG HẢI NHỮNG THÔNG TIN THÚ VỊ VỀ CUA LÔNG THƯỢNG HẢI
Đánh giá:
4.7 201
4.7 sao trên tổng số 201 lượt review
NHỮNG THÔNG TIN THÚ VỊ VỀ CUA LÔNG THƯỢNG HẢI

Cua lông Thượng Hải là một loài cua nước ngọt thuộc hệ cua đồng có nguồn gốc từ Trung Quốc từ tỉnh Phúc Kiến và được du nhập vào châu Âu, Bắc Mỹ. Loài cua này cũng du nhập vào Việt Nam. Tuy nhiên, khác với các giống cua khác có quanh năm thì cua lông chỉ sinh trưởng mạnh vào 2-3 tháng cuối năm từ cuối tháng 9, rộ nhất là tháng 10, 11. Vì vậy mà giá cua lông khá cao so với các loại cua khác, dao động từ 1.000.000- 1.100.000 đồng/ký.

 

 

Cua lông là cao lương mỹ vị trong ẩm thực Thượng Hải



Môi trường sống của cua lông Thượng Hải


Cua lông phát triển tốt trong điều kiện lạnh, nhiệt độ từ 10- 15 độ C là lý tưởng nhất. Vào tháng 9, tháng 10 hàng năm, cua trưởng thành di cư từ hồ Dương Trừng ra đồng bằng châu thổ sông Dương Tử để giao phối và sinh sản. Đây cũng là lúc nông dân rục rịch vào mùa săn cua lông, bán với giá đắt đỏ.

 

Loài cua lông này ăn tạp, chúng ăn tôm, cá nhỏ, động vật đáy và thực vật mềm. Cua trưởng thành thường có kích thước 100–200g/con, có con nặng đến 300gr nhưng rất hiếm.

 

 

Cua lông phát triển tốt trong điều kiện lạnh, nhiệt độ từ 10- 15 độ C là lý tưởng nhất.

 

Đặc điểm nổi bật của cua lông Thượng Hải


Thân cua lông có hình tứ giác, lồi lõm rõ rệt và không đồng đều, mang bốn thùy thượng vị có cạnh nhọn. Chân khá hẹp và mảnh với hình móng vuốt. Con đực tạo ra một lớp bao phủ giống như găng tay dày trên móng vuốt, với những sợi lông ở cả bề mặt bên trong và bên ngoài hoặc chỉ ở bề mặt bên ngoài.

 

Đây là đặc điểm để dễ dàng nhận diện cua lông so với các loại cua khác. Không có hàng lông dọc ở phần lưng của chân lông ở hai cặp chân trước của hai chân phụ. Mặt trước có bốn răng sâu và tách biệt. 

 

Hai càng lớn có lớp lông mịn màng bao phủ

 

Cua lông Thượng Hải có kích thước không quá to, cua lông có mai màu xanh đậm, với cặp càng vàng đặc biệt phủ lông màu nâu. Thịt cua lông nổi tiếng với vị ngọt đậm đà, ngậy mềm như kem bơ. Hương vị thơm ngon, không có vị tanh như ở các loại cua khác.

 

Cua lông không có quá nhiều thịt nhưng những con ngon nhất lại có nhiều trứng, giàu dinh dưỡng - bạn hãy tưởng tượng đến vị của nó như lòng đỏ trứng vịt quyện với gan ngỗng béo.

 

Gạch béo ngậy là phần yêu thích của hầu hết mọi người khi ăn cua lông Thượng Hải. Cua lông có tới 90% chất béo và 10% thịt. Bạn phải đợi từ tháng 10 đến 11 tháng mới tới đúng mùa, rất đáng để chờ đợi và thưởng thức.

 

 

Gạch cua béo ngậy như lòng đỏ trứng vịt quyện với gan ngỗng béo

 

Cách phân biệt cua lông đực và cua lông cái


Như hầu hết các loại cua, cách để phân biệt cua đực và cua cái là nhìn vào yếm cua. Đây cũng là bộ phận bạn dễ phân biệt nhất để tìm ra cua đực, cua cái. Phần yếm của cua đực sẽ rất hẹp, có hình tam giác. Còn yếm của cua cái có hình tròn, rộng hơn rất nhiều, khi đến mùa sinh sản phần yếm này sẽ chứa rất nhiều trứng cua.

 

Cua lông đực thường có trọng lượng lớn hơn, nhiều thịt hơn so với cua lông cái. Khi cua được nấu chín, bạn bẻ đôi cua để nhìn thấy phần thịt bên trong cua. Đối với cua đực có phần thịt rất nhiều, một ít gạch ướt và có màu vàng nhạt. Ngược lại thi cua cái có phần gạch nhiều hơn hẳn, gạch khô hơn và màu hơi đỏ.

 

 

Tùy theo sở thích ăn gạch cua hay ăn thịt cua để lựa chọn cua lông Thượng Hải

 

Món ngon nổi bật từ cua lông Thượng Hải


Có rất nhiều cách chế biến từ cua lông chẳng hạn như cua lông hấp, cua lông sốt me, cua lông nướng, lẩu cua lông... 

Người Trung Quốc chế biến cua lông tại nhà rất đơn giản, như hấp. Khi ăn, thịt cua được chấm sốt giấm đen pha đường và gừng. Với người Trung Quốc, ăn cua hấp mang đầy tính nghi thức, bởi dùng tới 8 dụng cụ để gỡ thịt. Thậm chí, giới thượng lưu Trung Quốc coi ăn cua hấp là một nghệ thuật, thể hiện đẳng cấp, khi phải gỡ thịt mà không làm vỡ lớp giáp bên ngoài, và có thể xếp lại vỏ thành một con cua nguyên vẹn như ban đầu. 

 

 

Món cua lông hấp với cách thức ăn cầu kỳ nổi tiếng thế giới

 

Hy vọng những thông tin trên giúp quý bạn đọc hiểu hơn về loại cua lông Thượng Hải đắt đỏ này.

 

 

Sản phẩm thực phẩm đa dạng thoải mái cho bạn lựa chọn với giá cả cạnh tranh cùng phương thức vận chuyển nhanh chóng đảm bảo thực phẩm luôn tươi, sống khi đến tay khách hàng.

Mua cua lông Thượng Hải tại đây

 

Xem thêm bài viết: 

⏩ Hướng dẫn cách nấu mì cua lông ngon tuyệt

⏩ Cua lông Thượng Hải giá bao nhiêu một ký?

 

 Mời bạn đọc thêm sản phẩm liên quan với bài viết này

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll