ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT CỦA TÔM HÙM ĐẤT

ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT CỦA TÔM HÙM ĐẤT ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT CỦA TÔM HÙM ĐẤT
Đánh giá:
4.8 201
4.8 sao trên tổng số 201 lượt review
ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT CỦA TÔM HÙM ĐẤT

Bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên khi con tôm hùm đất được tạo thành từ 19 bộ phận khác nhau. Tôm hùm đất có đặc điểm là đầu và ngực nối lại, hoặc phần giữa và cơ thể được phân khúc, có màu vàng cát, xanh lục, đỏ hoặc nâu sẫm. 

 

Đầu tôm hùm đất nhọn, mắt kép nằm trên thân cây có thể di chuyển được. Bộ xương ngoài, hay còn gọi là bao bọc cơ thể, mỏng nhưng dai. Cặp chân trước của năm cặp chân có panh lớn và mạnh mẽ. Có năm cặp phần phụ nhỏ hơn trên bụng, được sử dụng chủ yếu để bơi và luân chuyển nước để hô hấp.

 

Tôm hùm đất là loại tôm hùm được du nhập vào Việt Nam trong thời gian gần đây

 

Nguồn gốc tôm hùm đất


Tôm hùm đất là tên gọi chỉ về các loài sống ở nước ngọt giống như tôm càng nhỏ được nhập vào Việt Nam từ Mỹ thông qua lái buôn Trung Quốc, có khoảng 150 loài tôm càng ở Bắc Mỹ và hơn 540 loài trên toàn thế giới.

 

Trọng lượng tôm hùm đất


Hầu hết tôm hùm đất trưởng thành dài khoảng 7,5 cm, loài nhỏ nhất dài 2,5cm. Tuy nhiên, có loại dài đến 40cm, nặng đến 3,5 kg.

 

 

Đặc điểm môi trường sống của tôm hùm đất


Gần như tất cả đều sống ở nước ngọt, mặc dù một số loài sống ở nước lợ hoặc nước mặn và không bị ô nhiễm. Tôm hùm đất còn gọi tôm hùm đỏ, thường ẩn mình dưới đá hoặc khúc gỗ. Chúng thở qua mang lông, và được tìm thấy trong các vùng nước không đóng băng. Chủ yếu là chúng được tìm thấy trong khe suối, nơi có những dòng nước ngọt chày qua và có nơi trú để ẩn chống lại kẻ thù. 

 

Hầu hết tôm hùm đất là loài thủy sinh nhưng một số lại sống trong môi trường bán thủy sinh. Tôm càng bán thủy sinh chui vào đất để lấy nước (để chúng thở), nên có khả năng phá hủy hệ thống tưới tiêu nông nghiệp. Tôm hùm đất giao phối vào mùa thu và đẻ trứng vào mùa xuân. 


Tôm hùm đất còn gọi tôm hùm đỏ, thường ẩn mình dưới đá hoặc khúc gỗ.

 

Thức ăn của tôm hùm đất


Tôm hùm đất là loài ăn tạp; chúng ăn thực vật, động vật và các sinh vật đang thối rữa. Chúng sống về đêm (hoạt động mạnh nhất vào ban đêm) và ăn cá, tôm, thực vật nước, giun, côn trùng, ốc và sinh vật phù du. Tôm hùm đất non rất nhỏ; chúng ăn sinh vật phù du.



Giá trị dinh dưỡng của tôm hùm đất


Một kg tôm hùm đất nấu chín chứa 70 calo và 14g protein cùng lượng nhỏ chất béo và carbohydrate, 115 miligram cholesterol. Thịt tôm hùm đất chứa vitamin B12 và B6 cần thiết cho hệ thần kinh, gan, mắt, da và tóc. 

 

Tôm hùm đất cũng là nguồn phosphorus, magie và kẽm dồi dào, giúp chắc xương và răng, hỗ trợ hoạt động của cơ bắp và dây thần kinh, thúc đẩy vết thương mau lành và tăng cường chức năng miễn dịch.    

 

Hơn một nửa trong số hơn 500 loài xuất hiện ở Bắc Mỹ

 

Món ăn với tôm hùm đất


Tôm hùm đất được ăn trên toàn thế giới. Giống như các loài giáp xác ăn được khác, tôm càng chỉ ăn được một phần nhỏ. Trong hầu hết các món ăn chế biến sẵn, chẳng hạn như súp, bánh quy, chỉ có phần đuôi được phục vụ. Món ăn quen thuộc nhất chính là món tôm hùm đất nấu sốt cajun. Tôm hùm đất được nấu cùng khoai và ngô tạo nên màu sắc hấp dẫn kết hợp với gia vị cajun đặc trưng khiến cho món ngon này có mặt ở hầu hết các quán ănđường phố.

 

Tôm hùm đất nấu sốt cajun

 

 

Lợi ích sức khỏe khi ăn tôm hùm đất


 Tôm hùm đất giàu protein và giàu nhiều chất dinh dưỡng như vitamin D, vitamin B3, vitamin B6, vitamin E, vitamin A, selen và kẽm. Tuy nhiên, việc cho trẻ nhỏ ăn tôm hùm đất có tốt cho sức khỏe không?

 

Tôm hùm đất có thể là một loại thực phẩm lành mạnh trong chế độ ăn uống của con bạn. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng hải sản như tôm hùm là một trong những thực phẩm dễ gây dị ứng hàng đầu, vì vậy nếu dị ứng xảy ra trong gia đình bạn hoặc nếu bé đã có dấu hiệu dị ứng với các loại thực phẩm khác, hoặc đã có các triệu chứng dị ứng như như bệnh chàm, hoặc bệnh hen suyễn, bạn nên thận trọng khi sử dụng.

 

Nên bắt đầu cho trẻ tập ăn sau khi trẻ cảm thấy ổn với những loại thực phẩm quen thuộc khác. Lượng ăn ít cùng với cách chế biến nhuyễn giúp trẻ làm quen dần và dễ tiêu hóa hơn.

 

Tôm hùm đất giàu protein và giàu nhiều chất dinh dưỡng

 

Với những thông tin trên, Hải Sản Phương Nam hy vọng đã giải đáp phần nào tới quý bạn đọc những thông tin thú vị về tôm hùm đất.

 Mời bạn đọc thêm sản phẩm liên quan với bài viết này

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll