BẠN ĐÃ BIẾT CÁCH PHÂN BIỆT CÁC LOẠI CUA BIỂN CÀ MAU?

BẠN ĐÃ BIẾT CÁCH PHÂN BIỆT CÁC LOẠI CUA BIỂN CÀ MAU? BẠN ĐÃ BIẾT CÁCH PHÂN BIỆT CÁC LOẠI CUA BIỂN CÀ MAU?
Đánh giá:
4.7 201
4.7 sao trên tổng số 201 lượt review
BẠN ĐÃ BIẾT CÁCH PHÂN BIỆT CÁC LOẠI CUA BIỂN CÀ MAU?

Nói đến cua ngon thì không thể không nhắc đến cua biển Cà Mau. Được thiên nhiên ưu đãi với ba mặt tiếp giáp biển cùng với hệ sinh thái rừng ngập mặn phát triển nên Cà Mau là môi trường lý tưởng, thuận lợi cho con cua phát triển.

 

Tuy nhiên không phải ai cũng biết phân biệt cũng như lựa chọn những con cua biển Cà Mau chính hiệu. Hãy cùng Hải Sản Phương Nam tìm hiểu về cua biển Cà Mau trong bài viết dưới đây nhé!

 

cua-ca-mau-thien-nhien

 

Cua Cà Mau trưởng thành cần khoảng thời gian chăm sóc từ 5-7 tháng. Để phân biệt, người ta chia con cua ra thành từng loại như sau:


CUA THỊT CÀ MAU


Cua thịt Cà Mau gồm có cua Y, cua yếm vuông, cua xô

 

cua-thit-ca-mau-y-3-1

 

1️⃣ Cua Y:Là loại cua đạt khoảng 70 % thịt trở lên, yếm cua có hình tam giác, cạnh đáy tam giác nhỏ trông giống như chữ Y.

Cua Y được phân loại tùy theo trọng lượng mỗi con nhưng đạt chuẩn phải từ 250gr/ con trở lên. 

Cua Y nhất: mỗi con đạt độ thịt cao 90% trở lên, lượng cua này tương đối hiếm.

Cua Y tứ: khoảng 4 con 1kg.

Cua Y 3: khoảng 3 con 1 kg.

Cua Y 5: khoảng 2 con/ kg.

Cua Y 7: 1 con từ 700gram trở lên 

 

Cua Y

Muốn biết cua Y ngon hay không, bạn lấy ngón tay cái ấn nhẹ vào nốt thứ 3 trong 5 nốt bụng cua ( nằm hai bên yếm) nếu thấy cứng không bị nhúng tay là đạt. còn nếu mềm thì đó là cua mới lột gần đây, không ngon, ít thịt, thịt bị mặn, thường thì ít người bán loại cua này, người nuôi sẽ thả lại ao nuôi và đợi đến khi cua ăn thêm đầy đủ đạt chuẩn mới bắt lên bán.

 

 

2️⃣ Cua yếm vuông:Là loại cua cái gần đến khi hình thành gạch, cua nặng khoảng 200g có yếm giống như hình vuông, loại cua này không lớn quá 350g vì sau khi lột lên một lần nữa sẽ biến thành cua cái.

 

4a2969f531b5d8eb81a4

 

Đặc điểm của cua yếm vuông là gạch màu vàng, thơm béo dễ chịu, không ngán như gạch son "gạch đỏ", đa phần những người sành cua sẽ kiếm loại cua yếm vuông này để ăn.

 

Cua yếm vuông đạt thương phẩm không giống như cua Y, cua yếm có màu vàng, dùng ngón tay cái ấn vào cái yếm, nếu cứng là cua cứng, ngon, thịt chắc; còn nhúng tay thì không đạt, nên thả lại nuôi thêm để cứng yếm rồi bắt bán hoặc cho nó lớn rồi thành cua cái.

 

3️⃣ Cua xô: là các loại cua Y gãy còn một càng, yếm vuông mềm yếm, yếm vuông cứng nhưng một càng, cua cái ốp một càng, cua Y mềm, cua gạch son gãy một càng.

 

Đặt mua cua thịt Cà Mau tại đây

 


CUA GẠCH CÀ MAU


Gồm có cua ốp và cua gạch son

1️⃣ Cua gạch son:Là loại cua yếm vuông sau khi lột sẽ biến thành cua cái, trong thời gian này nếu được giao phối sẽ từ từ xuất hiện gạch trong khoang bụng, từ ít tới nhiều.

 

cua gạch

 

2️⃣ Cua ốp:Trong trường hợp cua cái không được giao phối thì không bao giờ lên gạch và sẽ mang cái tên là "cua cái ốp" chất lượng thịt vẫn ngon nhưng không ngọt bằng cua Y, trọng lượng khoảng 300-500g. 

 

Để phân biệt các loại cua gạch, ta dùng ngón tay hay mũi dao để mở khe nối giữa khoang bụng và mu cua (phần nằm sau lưng cua, để cua nằm ngửa và chắc chắn là cua đã bị trói cẩn thận không còn khả năng kẹp), ta sẽ thấy hai hình tam giác nhỏ xíu, nếu là màu cam đầy đặn thì đó là cua gạch son thương phẩm.

 

Còn nếu chỉ một bên màu cam còn bên kia còn màu tối thì cua chỉ mới lên gạch nửa bên mu thôi. Trường hợp này cua không ngon vì cua chưa cứng thịt, gạch lên chưa đầy. Cua gạch thì không phân biệt yếm cứng yếm mềm, chỉ quan tâm có gạch nhiều hay ít.

 

Đặt mua cua gạch Cà Mau tại đây

 


CUA CỐM CÀ MAU


Cua cốm còn gọi là cua 2 da, đây là loại cua ngon nhất nhưng rất hiếm gặp trên thị trường.

Cua cốm là những con cua y, cua yếm vuông, cua gạch son chuẩn bị lột xác, trên mu cua sẽ xuất hiện một hai đốm nhỏ thường là màu cam, xám.

Cua cốm khi luộc hay nướng khi bóc vỏ thì sẽ lộ ra lớp bên trong, thịt ngon ngọt, gạch đầy. 

 

 cualot2

Đặt mua cua cốm Cà Mau tại đây

 

Với những thông tin trên, Hải Sản Phương Nam hy vọng sẽ giúp ích cho quý bạn đọc khi lựa chọn Cua biển Cà Mau cho gia đình mình

 

 Mời bạn đọc thêm sản phẩm liên quan với bài viết này

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll